ข้อมูลพื้นฐาน
O1 : โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
• แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษาที่เป็นปัจจุบัน
• แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน สอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ด้านวิชาการ ด้าน งบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการ บริหารทั่วไป และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน
• แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของ สถานศึกษา
* * ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ
** ให้เนื้อหาครอบคลุมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2542
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546
- กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการ ภายในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือส่วน ราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น พ.ศ. 2547
O2 : ข้อมูลผู้บริหาร
• แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการบริหารของสถานศึกษา
(1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา/รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
(2) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา (ถ้ามี)
• แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ชื่อ-นามสกุล
(2) ตำแหน่ง
(3) รูปถ่าย
(4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์, E-mail, Line ID ฯลฯ
O3 :ข้อมูลการติดต่อ
• แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ที่อยู่สถานศึกษา
(2) หมายเลขโทรศัพท์
(3) E-mail ของสถานศึกษา
(4) แผนที่ตั้ง
• แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และ สถานศึกษาสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web board*
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
การบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณ
O6 : แผนปฏิบัติการ และความก้าวหน้า ในการดำเนินงาน และการใช้ งบประมาณ ประจำปี
• แสดงแผนปฏิบัติการ การดำเนินงานตามภารกิจ ของ สถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ .ศ .2568 หรือ ปี การศึกษา 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
* (3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละ โครงการหรือ กิจกรรม
• แสดงผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม แผนการ ดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือ รายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือ กิจกรรม
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน แต่ละ โครงการหรือกิจกรรม
*** กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการ หรือ กิจกรรมนั้น ๆ ไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้น ว่าง ข้อมูลไว้
** กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ ดำเนินการ หรือ มีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ ระหว่างการ ดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่าย งบประมาณ ให้แสดงให้ เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการ หรือ มีการยกเลิกการ ดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการ ดำเนินการแต่ยังไม่มีการ เบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O7 : คู่มือหรือแนวทางการ ปฏิบัติงานของครู และบุคลากรทางการศึกษา
• แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่ครูและ บุคลากร ทางการศึกษาของสถานศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติ ให้เป็น มาตรฐานเดียวกัน และเปิดเผยอย่างน้อย 4 งาน มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
O8 : E–Service
• แสดงระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์
* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
• แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการสามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
* ไม่รวมถึงช่องทางการถาม - ตอบ (Q&A) หรือ สื่อสาร ตามปกติแบบออนไลน์ของสถานศึกษา
การจัดซื้อจัดจ้าง
O9 : รายการการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการ จัดหาพัสดุและ ความก้าวหน้า การจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ .2568
• แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการ ดำเนินการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ
* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
• แสดงความก้าว หน้าการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ ของ สถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่มีการลง นามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
** • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA- o9 ตามภาคผนวก ก. ให้ดำเนินการ ดังนี้
1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้าน ข้อมูลที่ กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง
2) กรณีรายการของงานที่ซื้อหรือจ้างที่ยังไม่มีการลงนาม ในสัญญา ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 หรือรายการที่มี การยกเลิกการดำเนินการ ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในองค์ประกอบด้านข้อมูล ดังนี้
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก และ
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
3) หน่วยงานต้องไม่มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลง แบบฟอร์ม ITA-o9 ตามภาคผนวก ก.
4) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตาม คำอธิบายที่ ปรากฏในแบบฟอร์ม ITA-o9 5) กรณีหน่วยงานไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้ระบุว่า “ไม่ได้รับจัดสรร งบลงทุน”
** กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O10 : รายงานผลการ จัดซื้อจัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
• แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อย 1 รายการ
* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
* การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-O10 ตามภาคผนวก ก. ให้ดำเนินการดังนี้
1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้านข้อมูลที่ กำหนดโดยไม่เว้น ช่องว่าง
2) หน่วยงานต้องไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม ITA-o10ตาม ภาคผนวกก.
3) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตามคำอธิบายที่ ปรากฏใน แบบฟอร์ม ITA-O10
4) กรณีสถานศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ระบุว่า“ไม่ได้รับจัดสรรงบ ลงทุน”
** กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
O11 : แผนการบริหาร และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
• แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละรายการ หรือกิจ กรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
•แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งดำเนินการ ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อย ประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการ พัฒนา ทรัพยากรบุคคล
* (3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการ หรือ กิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดย ไม่มี การเว้นว่างข้อมูลไว้
O12 : ประมวล จริยธรรม และการขับเคลื่อนจริยธรรม
• แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากร ทาง การศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
•แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรม ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ
•แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ให้แก่ เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อย ประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทาง จริยธรรม หรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็น คำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการ ประพฤติ ตนทางจริยธรรมที่จัดทำขึ้นโดยสถานศึกษา
(3) ผลการ ฝึกอบรม / โครงการ / กิจกรรม ที่มีการ สอดแทรกสาระ ด้านจริยธรรมของครูและบุคลากร ทางการศึกษาใน หลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรม ส่งเสริมจริยธรรมที่ ดำเนินการโดยสถานศึกษา ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
การส่งเสริมความโปร่งใส
O13 : แนวปฏิบัติการ จัดการเรื่อง ร้องเรียนการ ทุจริต และประพฤติมิชอบ
• แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่อง ร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและ บุคลากร ทางการศึกษา มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ในการ ร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการ กระทำ ความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิ ชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิ ชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียน การ ทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
O14 : ช่องทางแจ้งเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถ แจ้ง เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครู และ บุคลากรทางการศึกษา โดยต้องแยกต่างหากจาก ช่อง ทางการร้องเรียนทั่วไป
• เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง เบาะแส
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน
O15 : ประกาศ เจตนารมณ์ และการสร้าง วัฒนธรรม ตามนโยบาย No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่
• แสดงประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่ อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหาร สูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
* โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและครูและ บุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษาจะไม่รับ ของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติ หน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• แสดงผลการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ปลุก จิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้ครูและบุคลากร ทาง การศึกษาในการปฏิเสธการรับของขวัญและของ กำนัลทุก ชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะการ ประชุม การ สัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบายหรือเสริมสร้าง ความรู้ความเข้าใจ ที่ดำเนินการโดย สถานศึกษาใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปี (ถึงแม้ผู้บริหาร สูงสุด ของสถานศึกษายังเป็นบุคคลเดิม)
O16 : การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการ ดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2568
• แสดงการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับ สินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา
• สถานศึกษามีการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับ สินบน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างน้อย 1 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น
(1) การจัดซื้อจัดจ้าง เช่น โครงการอาหาร กลางวัน การจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน เป็นต้น
(2) การบริหารงานบุคคล เช่น การรับสมัคร ลูกจ้าง ชั่วคราว นักการภารโรง ธุรการโรงเรียน ครู อัตราจ้าง การรับสมัครนักเรียน เป็นต้น
• ในการประเมินความเสี่ยง ที่อาจเกิดการให้หรือรับ สินบนจากการดำเนินงานตาม ภารกิจของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แต่ละประเด็น ต้องมี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยง
(2) ระดับของความเสี่ยง
(3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(4) ผลการดำเนินการตามวิธีการในการ บริหารจัดการ ความเสี่ยง (สินบน หมายถึง ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ให้แก่ บุคคลเพื่อให้ ผู้นั้นกระทำการหรือละเว้นไม่กระทำการ ตามที่ผู้จ่ายเงินสินบนต้องการ คำศัพท์ที่สื่อถึงสินบน เช่น เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินใต้โต๊ะ ส่วย ค่า ดำเนินการ ค่าอำนวย ความสะดวก ค่าน้ำร้อนน้ำชา ค่าหัวคิว เงินทอน ศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือคดีสินบนกับการรับทรัพย์หรือ ประโยชน์อื่นใดของเจ้าพนักงานของรัฐ สำนักงาน ป.ป.ช.)
การส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
O17 : แนวทาง/ โครงการ/ กิจกรรมการ ป้องกันการทุจริต
• แสดงแนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการ ทุจริต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือ ส่งเสริม มาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทำ โดย สถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
* (3) ช่วงระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม
• ต้องมีระยะเวลาครอบคลุมปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
*กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O18 : มาตรการส่งเสริม คุณธรรม และความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา
• แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและ ความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีข้อมูลรายละเอียดการ วิเคราะห์อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไข โดยเร่งด่วน
(2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นที่มีความสอดคล้องกับ ผลการประเมินฯ
• แสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์แต่ละตัวชี้วัด ไปสู่การปฏิบัติ
* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
(2) การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
(4) ระยะเวลา
• แสดงการวิเคราะห์ข้อจำกัดของสถานศึกษาในการ ดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดำเนินงานของสถานศึกษา
* กรณีสถานศึกษาที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้สถานศึกษาวิเคราะห์ตามประเด็นที่ กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตาม ภารกิจ ของสถานศึกษา